Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

Smartphone HTC Desire 820s đối đầu Lumia 830

Desire 820s là một trong những sản phẩm còn khá mới của HTC, chiếc phablet này sở hữu màn hình lớn 5.5 inch cùng chip 8 nhân của MediaTek và có mức giá bán thuộc phân khúc tầm trung.

HTC Desire 820s
Desire 820s, phablet tầm trung của HTC
Tuy nhiên, mặc dù trong tầm giá từ 7 đến 8 triệu thì đây là một thiết bị rất đáng chú ý thế nhưng HTC Desire 820 vẫn còn phải dè chừng những đối thủ không hề nhẹ ký đến từ các nhà sản xuất khác, trong đó có thể kể đến Nokia Lumia 830. 3g mobifone sinh vien
Thế thì nếu đem so sánh với Lumia 830, phablet của HTC có những đặc điểm gì để cạnh tranh, nhất là khi ở thời điểm hiện tại, giá bán của Desire 820s chỉ thấp hơn thiết bị của Nokia chỉ khoảng 200 ngàn?
HTC Desire 820s vs Nokia Lumia 830
Giá bán hiện nay của Desire 820s là 7.790.000, trong khi Lumia 830 có giá 7.990.000
Cạnh tranh về thiết kế, 1+ cho Lumia 830
Trước hết là với HTC Desire 820s. Phablet của hãng điện thoại Đài Loan có trọng lượng thấp, mỏng và kiểu dáng mềm mại với các góc bo tròn nhiều, mặt lưng cong ôm trọn lòng bàn tay thì người dùng cầm máy sẽ thấy nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Phong cách thiết kế của máy cũng rất trẻ trung và năng động.
Tuy nhiên toàn bộ vỏ của 820s lại được làm bằng nhựa trơn bóng rất dễ bám dấu vân tay, bên cạnh đó độ sang trọng còn bị giảm bớt. Nếu không lau chùi thường xuyên thì thiết bị của bạn sẽ luôn rơi vào tình trạng xấu xí. Chưa kể kích thước hơi lớn sẽ khá kén người mua, nhất là với người có bàn tay nhỏ.
HTC Desire 820s vs Nokia Lumia 830
Thiết kế với nhiều đường cong cùng chất liệu nhựa bóng bẩy
Ở Desire 820s còn có một điểm ít nhiều gây khó chịu cho người dùng đó là HTC dường như quá ‘ưu ái’ cho logo thương hiệu của mình khi để nó xuất hiện ngay giữa viền màn hình dưới, làm cho phần viền này dày hẳn lên (cả viền trên và viền 2 bên màn hình) mà không có tác dụng gì cả, chưa kể 3 nút điều hướng còn bị đem hết vào trong màn hình.
HTC Desire 820s vs Nokia Lumia 830
Viền màn hình khá dày, đặc biệt là viền dưới chỉ là nơi chứa logo HTC
Trong khi đó, Nokia Lumia 830 có thể sẽ chiếm được cảm tình của số đông nhiều hơn nhờ máy có bộ khung viền và các nút bấm đều bằng kim loại, một mặt khiến thiết bị trở nên sang trọng và cứng cáp hơn, mặt khác còn có độ mát cho tay người dùng khi cầm. Nắp lưng của 830 cũng tháo rời được, nên rất tiện dụng trong việc thay pin, mặc dù phần nắp lưng này vẫn để lại dấu vân tay nhưng ít hơn và có độ bám cao hơn.
HTC Desire 820s vs Nokia Lumia 830
Các đường nét kim loại thể hiện sự khỏe khoắn và nam tính
Kích thước của Lumia 830 tương đối vừa phải nên có thể sẽ phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn.
HTC Desire 820s vs Nokia Lumia 830
Nokia chọn viền cạnh dưới làm nơi đặt 3 phím điện dung và logo Nokia được họ dời ngay sát camera trước
HTC Desire 820s vs Nokia Lumia 830
Lumia 830 nằm trọn trong 'vòng tay' của Desire 820s
HTC Desire 820s vs Nokia Lumia 830
Desire 820s mỏng hơn Lumia 830
Cạnh tranh về màn hình, 1+ cho HTC Desire 820s
Và điểm cộng ở đây dành cho Desire 820s chính là nhờ vào kích thước màn hình lớn hơn. 5.5 inchcủa 820s sẽ đáp ứng nhu cầu giải trí và làm việc của người dùng tốt hơn Lumia 830. Mặc dù viền màn hình trên dưới và 2 bên của 820s tương đối dày nhưng điều này không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm máy.
HTC Desire 820s vs Nokia Lumia 830
Về chất lượng hiển thị thì trong thực tế không thấy nhiều sự khác biệt ở màn hình của 2 thiết bị này. Cả 2 màn hình đều sắc nét, có màu sắc trung thực và độ sáng cao. Trong khi Nokia trang bị cho Lumia 830 màn hình độ phân giải chuẩn HD 720 x 1280 công nghệ IPS LCD thì Desire 820s cũng có độ phân giải màn hình tương tự nhưng loại màn hình được sử dụng là Super LCD 3.
HTC Desire 820s vs Nokia Lumia 830
Nếu xét nét kỹ hơn một chút thì dường như màn hình của HTC Desire 820s hiển thị sáng hơn và nét hơn, nhưng độ chênh lệch này với Lumia 830 không đáng kể.
Cạnh tranh về hệ điều hành và tính năng, 1+ cho HTC Desire 820s
Trước hết cần phải khẳng định một điều để các fan lẫn những người sắp lựa chọn sử dụng Windows Phone cảm thấy yên lòng, đó là hệ điều hành dành cho di động của Microsoft hiện đang không ngừng phát triển cả về ‘chất’ lẫn về ‘lượng’, ngay ở chính nội tại của hệ điều hành này và kho ứng dụng của nó.
Windows Phone đơn giản, gọn nhẹ, tối ưu phần cứng, cảm ứng mượt mà, ở Windows Phone vẫn có đầy đủ các tính năng có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng từ công việc cho đến giải trí không kém cạnh Android hay iOS. Tuy nhiên, nói một cách khách quan, nếu lựa chọn Windows Phone ngay ở thời điểm hiện tại, bạn vẫn sẽ gặp một số thiệt thòi nhất định. Tất nhiên điều này sẽ đúng với những người quan trọng về số lượng ứng dụng hay sự đổi mới liên tục.
Đa số những ứng dụng ‘hot’, ứng dụng hay, game hay thường có mặt trên iOS hoặc Android sớm nhất và ngược lại. Còn phiên bản dành cho Windows Phone của những game, ứng dụng đó thì người dùng phải chờ đợi lâu hơn mới có hoặc không có. Dropbox chưa có, Youtube chính thức chưa có, Facebook hay Instagram cập nhật chậm hơn so với Android hay iOS, Evernote có bản chính thức nhưng lại nhận được nhiều phản hồi không mấy tích cực. Mặc dù với những ứng dụng vừa nêu ra, bạn hoàn toàn có thể tìm được những giải pháp thay thế khác trên Windows Phone, thế nhưng việc dùng ứng dụng hoàn thiện của chính chủ phát triển riêng cho từng hệ điều hành sẽ mang lại cảm giác thỏa mãn hơn.
Quay trở lại với 2 sản phẩm cụ thể, đại diện cho 2 hệ điều hành Android và Windows Phone ở đây là Lumia 830 và Desire 820s. Lumia 830 đang chạy Windows Phone phiên bản mới nhất Denim và có những tính năng mà ở Desire 820s không có như chạm 2 lần mở màn hình (double tap) hay góc ứng dụng, góc cho trẻ em hay ứng dụng chụp ảnh nâng cao Nokia Camera. Trong khi đó Desire 820s được HTC cài đặt Android KitKat, chỉ được lợi thế kho ứng dụng chứ không có tính năng gì nổi trội.
Tuy nhiên trong tương lai không xa, 2 bản nâng cấp quan trọng tương ứng là Windows Mobile 10/Windows Phone 10 và Android 5.0 Lollipop đều sắp đổ bộ lên 2 thiết bị của chúng ta, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cải tiến mới.
Cạnh tranh về camera, 1+ cho Nokia Lumia 830
Một lợi thế ở Lumia 830 giúp thiết bị này cân bằng điểm số với Desire 820s đó chính là khả năng chụp ảnh nhờ camera 10 MP có sự trợ giúp của công nghệ PureView và ống kính Zeiss, trong khi đó về phía Desire 820s lại được HTC trang bị một camera có cảm biến 13 MP. Và dĩ nhiên, số 'chấm' cao thấp ở đây sẽ không phải là yếu tố quyết định thiết bị nào chụp hình tốt hơn thiết bị nào.
HTC Desire 820s vs Nokia Lumia 830
Thực tế, so với Desire 820s thì Lumia 830 cho hình ảnh mịn hơn, sáng hơn và có màu sắc trung thực hơn. Điều này đồng nghĩa với việc camera của Desire 820s sẽ cho ra những bức hình tuy có sắc nét hơn đôi chút nhưng màu lại đậm hơn và thể hiện vùng tối chưa tốt như Lumia 830. Còn lại, khả năng chụp đêm của Lumia 830 trội hơn Desire 820s.
HTC Desire 820s vs Nokia Lumia 830
HTC Desire 820s vs Nokia Lumia 830
HTC Desire 820s vs Nokia Lumia 830
HTC Desire 820s vs Nokia Lumia 830
HTC Desire 820s vs Nokia Lumia 830
Ảnh chụp đủ sáng của 820s nét và sâu hơn, tuy nhiên màu sắc kém trung thực hơn Lumia 830
HTC Desire 820s vs Nokia Lumia 830
'Một trời một vực' ở bức ảnh chụp đêm này
Ở khoản ứng dụng chụp ảnh, Lumia 830 chắc chắn cũng sẽ kèm theo ứng dụng 'gia truyền' nổi tiếng Nokia Camera với khả năng chỉnh tay rất chuyên nghiệp, bên cạnh đó là những ứng dụng phụ kèm theo như Lumia Selfie, Lumia Panorama, Lumia Cinemagraph...
HTC Desire 820s vs Nokia Lumia 830
Giao diện ứng dụng Nokia Camera (một số máy đã đổi thành Lumia Camera) trên Lumia 830
HTC Desire 820s vs Nokia Lumia 830
Ứng dụng chụp ảnh trên Desire 820s
Tuy nhiên, khi nói về ứng dụng chụp ảnh trên Desire 820s thì đây lại là một điều đáng tiếc vì thiết bị này không được HTC trang bị phần mềm chụp 'chính chủ' có giao diện và tính năng chuyên nghiệpgiống như trên HTC One M8 hay HTC Desire Eye mà thay vào đó là ứng dụng chụp ảnh rất đỗi bình thường và quen thuộc như một số dòng máy tầm trung, giá rẻ khác cũng chạy chip MediaTek.
Cấu hình và pin, 'kẻ tám lạng người nửa cân'
Có thể về con số lý thuyết thì Lumia 830 'dưới cơ' của Desire 820s cụ thể là chip 4 nhân 1.2GHz, RAM 1GB so với chip 8 nhân 1.7GHz, RAM 2GB. Thế nhưng, khác biệt lớn nhất ở đây lại thuộc về xuất xứ của con chip và hệ điều hành mà 2 máy này sử dụng. Windows Phone nổi tiếng tối ưu hóa phần cứng nên với chip Snapdragon 400 của Qualcomm cùng RAM dung lượng 1 GB khiến cho khả năng xử lý của Lumia 830 không có gì đáng phàn nàn.
Đương nhiên, chiếc phablet của HTC trong cuộc so sánh này cũng không hề kém cạnh khi dùng chip MediaTek MT6752 nhưng lại có RAM đến 2GB, đồng thời bản Android KitKat mà thiết bị này sử dụng lại không có quá nhiều tùy chỉnh hay tính năng của nhà sản xuất. Nói cách khác, phiên bản Android trên Desire 820s cũng chỉ như một phiên bản Android thuần Google mà thôi.
Tương tự về khoản pin, nếu sử dụng với đầy đủ nhu cầu mọi nhu cầu và có sự tùy chỉnh hợp lý như tắt các kết nối khi không cần thiết, giảm độ sáng màn hình đến mức đủ nhìn và bật thêm tính năng tiết kiệm pin thì cả Desire 820s và Lumia 830 đều có thể trụ được từ 1 đến 1,5 ngày.
Tạm kết
Với tất cả những yếu tố nêu trên thì chung cuộc của trận so găng này, HTC Desire 820s và Nokia Lumia 830 dường như là 'ngang tài ngang sức'. Nếu cần một chiếc phablet có kiểu dáng thời trang, màn hình lớn để giải trí và làm việc hoàn hảo hơn, hệ điều hành tùy biến đa dạng và kho ứng dụng/game cập nhật liên tục thì bạn có thể để mắt tới Desire 820s.
Còn không, nếu bạn thích có một chiếc smartphone chụp hình ổn, thiết kế nam tính, kích thước vừa phải và hệ điều hành mượt mà, không cần nhiều tùy chỉnh hay không thường xuyên vọc ứng dụng mới thì bỏ thêm khoảng 200 nghìn để chọn Lumia 830 cũng sẽ không khiến bạn hối tiếc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét